Hướng dẫn cách học và sử dụng tài nguyên của lớp

vs.
Trên đây là 2 lối tiếp cận bài học khá đối lập: Nếu bạn quá cầu toàn và đặt nhiều áp lực lên bản thân (feedback hình 1) thì chưa hẳn đã phải là điều hay - với một môn học cần ngấm dần như ngôn ngữ. Có khi thả lỏng và thậm chí "lười" một chút (đọc feedback hình 2) thì dù bạn chưa nạp hết & ngấm hết kiến thức ngay, bạn vẫn có thể bất ngờ về mức độ tiến bộ trong thời gian ngắn của bản thân.


SỬ DỤNG TÀI NGUYÊN CỦA LỚP

Tóm tắt: METHODS là lớp duy nhất chỉ học một buổi và không có video bài giảng, chỉ có ghi âm + bản mềm tài liệu. Tất cả các lớp chính đều hoặc tham dự bài giảng tại lớp (học OFFLINE) hoặc xem video ghi hình bài giảng (học ONLINE cho mọi chế độ HỌC TỪ ĐẦU, VÀO GIỮA CHỪNG & VÀO SAU KHI LỚP KẾT THÚC).
  1. Những tư liệu có thể download & lưu trữ lâu dài
    1. Học viên được cung cấp link download materials: handout bài giảng, ghi âm bài giảng, và (nếu có) bài đọc buổi này, bài đọc chuẩn bị cho buổi sau, & tư liệu cần thiết để làm bài tập
    2. Tư liệu được lưu trữ trên Google drive. Vì vậy, để thuận tiện cho việc phân quyền truy cập, học viên luôn cần đăng ký học bằng một tài khoản Google.
    3. Tư liệu cho mỗi buổi sẽ để trong 1 file zip. Unzip thành từng file riêng lẻ. 
      1. Để tránh tình trạng chia sẻ link ko kiểm soát với người ngoài, tôi chỉ cấp quyền download cho tài khoản Google (gmail) đăng ký nhận bài. Nếu được yêu cầu log in khi download, nhớ dùng đúng tài khoản đăng ký.
      2. Với người học ONLINE (bất kể chế độ nào): KHÔNG xem trước tài liệu download về, đặc biệt là phần đáp án trong handout, trước khi xem live video bài giảng. Để hiệu quả thấm kiến thức cao nhất, cố gắng học giống như các bạn OFFLINE tại lớp: theo dõi live video và khi giáo viên yêu cầu xem tài liệu nào thì mở tài liệu đó. Có thể mở sẵn bản mềm handout bài giảng nhưng không xem trước. Chỗ nào trên màn hình nhìn không rõ thì tham khảo thêm handout. Khi giáo viên đặt câu hỏi thì suy nghĩ trước, sau đó mới nghe/xem câu trả lời.
      3. Tài liệu sau khi download cần được lưu trữ cẩn thận và tốt nhất nên được backed up ra ổ cứng ngoài hoặc lên Dropbox/Google Drive đề phòng máy hỏng/mất. Tôi KHÔNG chia sẻ lại những tư liệu bị mất sau khi khóa học kết thúc. Bạn cần đăng ký học BỔ SUNG (có đóng phí) nếu muốn nhận lại tài liệu.

  2. Sử dụng ghi âm bài giảng: Do lượng thông tin mỗi buổi là rất lớn nhưng lại không khuyến khích ghi chép trong khi nghe giảng, học viên nên nghe lại ghi âm bài giảng được cung cấp kèm theo tài liệu của lớp. 
    1. Ghi âm bài giảng có 2 version: 
      1. thu qua thiết bị thu chuyên dụng từ loa, sẽ có tạp âm nhưng truyền tải được không khí lớp như tiếng cười và bàn tán của học viên OFFLINE
      2. thu trực tiếp từ đường tiếng của camera, âm thanh sạch do lọc bỏ hầu hết tạp âm nhưng cảm giác như bạn ngồi học một mình trong phòng kín. Bản ghi âm này quan trọng với một lớp tập trung vào bắt âm như NGỌNG.
    2. Tips: các bạn nên nghe bài giảng qua bản ghi máy thu trước để hòa mình cùng không khí lớp. Những clip minh họa chiếu trong bài, nếu âm thanh đối thoại của nhân vật không rõ, tham khảo lại bản thu trực tiếp từ đường tiếng camera.
    3. Lưu ý: có một số buổi do trục trặc kỹ thuật mà bản thu từ camera chính của lớp không sử dụng được. Trong trường hợp đó, video bài giảng sẽ dùng bản thu từ camera dự phòng và ghi âm bài giảng sẽ chỉ có 1 version từ thiết bị thu chuyên dụng.

  3. Tận dụng Q&A thread trên FB lớp
    1. Mỗi session sẽ có một Q&A thread liên quan tới session đó trên FB lớp để các bạn đặt câu hỏi.
      1. Danh sách các đường link quan trọng (bài đọc bổ sung, video Q&A, thread câu hỏi v.v..) được pinned trong mục Featured của FB lớp. Dùng nó như mục lục để tìm lại khi cần.
    2. Luôn đặt câu hỏi liên quan đến một session cụ thể trong Q&A thread tương ứng. Mỗi khi có câu hỏi mới, thread liên quan sẽ tự động được đẩy lên đầu để giáo viên biết và phản hồi kịp thời.
    3. Bạn có thể đặt câu hỏi bất kỳ lúc nào trong thời gian FB lớp còn mở (thời hạn 1 năm kể từ khi lớp khai giảng)
HƯỚNG DẪN CÁCH HỌC
  1. Khi học một session cụ thể
    1. Trước khi vào học
      1. Xem lại lesson plan chi tiết của buổi học tương ứng tại câu 3, FAQ, chú ý đến những việc cần làm TRƯỚC và SAU buổi học.
      2. Đảm bảo đã hoàn thành mọi nhiệm vụ TRƯỚC giờ học (nếu có) như yêu cầu trong lesson plan. Nếu lesson plan yêu cầu xem tư liệu bổ sung được post trên FB lớp, tra cứu đường dẫn tới tư liệu đó tại MỤC LỤC featured đầu trang FB.
    2. Nếu bạn theo chế độ học
      1. OFFLINE (học từ đầu/vào giữa chừng)
        1. Tham dự bài giảng tại lớp
        2. Sau buổi học, nhận qua email link download tư liệu liên quan và ghi âm bài giảng
      2. ONLINE (học từ đầu/vào giữa chừng) 
        1. Cuối mỗi buổi học OFFLINE, handout và ghi âm bài giảng sẽ được gửi TRƯỚC qua email. Các bạn đừng vội xem/nghe những tài liệu này trước khi xem video bài giảng phát vào ngày hôm sau.
        2. Đợi xem video bài giảng được phát live vào ngày hôm sau. Trong khi theo dõi bài giảng, giáo viên yêu cầu mở tài liệu (bản mềm) nào thì mở tài liệu tương ứng. Những đoạn nào theo không kịp có thể pause hoặc rewind video.
      3. ONLINE vào sau khi OFFLINE kết thúc
        1. Bạn sẽ KHÔNG nhận link download tài liệu qua email giống như chế độ học từ đầu. 
        2. Đến ngày học một session cụ thể, khi click Vào Học trên Edubit, màn hình hướng dẫn đầu tiên sẽ cung cấp link download mọi tư liệu cần thiết.
        3. Sau khi download xong và unzip tài liệu, click button BÀI SAU (ở đáy dưới màn hình) để chuyển sang video bài giảng. 
        4. Nếu học xong nhưng quên chưa download tư liệu trong thời gian bài giảng còn mở, liên lạc với giáo viên QUA EMAIL để xin link liên quan.
      4. OFFLINE/ONLINE (vào giữa chừng)
        1. Với những session chưa học: tham khảo mục 1/2 ở trên
        2. Với những session lớp đã học trước khi bạn vào lớp, tham khảo mục 3 ở trên
        3. Khi vừa theo bài giảng mới, vừa phải học đuổi bài giảng đã lỡ
          1. Mặc dù tiến độ học đuổi chưa kịp, tôi vẫn khuyên các bạn sắp xếp thời gian theo dõi live video bài giảng mới ít nhất một lần khi nó được chiếu vì mỗi bài sau thường giới thiệu một chủ đề mới - có thể hiểu tương đối mà chưa cần ngấm kiến thức của phần trước. Sau này các bạn nghe lại ghi âm cũng dễ hình dung hơn.
          2. Khi học đuổi những buổi đã lỡ, sau khi nghe video bài giảng xong, 
    3. Sau buổi học
      1. Hoàn thành nốt những nhiệm vụ SAU giờ học (nếu có) liệt kê trong lesson plan.
        1. Đừng quên tham khảo các câu hỏi & trả lời liên quan trong Q&A session tương ứng với buổi học. Nếu vẫn còn thắc mắc, bạn có thể tiếp tục đặt câu hỏi.
      2. Làm đầy đủ bài tập/bài đọc trước buổi tiếp theo.
      3. Nếu bạn in slides ra để đọc, nên chọn chế độ in 4 hoặc 6 slides trên một trang giấy để tiết kiệm và bảo vệ môi trường.

  2. Trong quá trình học nói chung
    1. Đánh dấu lại tất cả những chỗ chưa hiểu rõ trong bài giảng.
    2. Đặt câu hỏi liên quan đến bài học trong Q&A thread của session tương ứng trên FB lớp (hình thức đặt câu hỏi được khuyến khích nhất vì các bạn khác có thể tham gia thảo luận)

  3. Khi ôn tập những session cũ
    1. Mở handout bài giảng vừa đọc, vừa nghe lại ghi âm.
      1. Đừng đọc toàn bộ handout trước vì bạn cần nghĩ trước khi xem đáp án trong handout
    2. Để giúp các bạn xác định thời điểm chuyển slide trong bài giảng, mỗi lần slide chuyển sẽ có âm thanh đặc thù. Giáo viên cũng hỗ trợ bằng cách thông báo rõ số của slide hiện tại.
    3. Với những session đã học nhưng bạn không đến lớp/sắp xếp xem video bài giảng, bạn có thể đăng ký (có đóng phí) theo diện học BỔ SUNG để xem lại video của bất kỳ buổi học nào.

BONUS.


Bài giảng của tôi, qua kinh nghiệm nhiều năm đứng lớp và áp dụng sắp xếp tuyến tính, được bố cục sao cho rõ ràng và dễ hiểu nhất nên số thắc mắc ngoài lề (cả ONLINE và OFFLINE) đều tương đối ít so với khối lượng kiến thức được truyền tải

Comments

Popular posts from this blog

Class FAQ

Lịch đăng ký và khai giảng lớp mới

Chương trình học