Đối tượng học viên phù hợp
Trước tiên, lớp của tôi không phân biệt giới tính, đi làm hay đi học, lớn tuổi hay ít tuổi, thậm chí cả trình độ tiếng Anh hiện tại (chuyện hai vợ chồng hay hai mẹ con cùng học một lớp là điều khá bình thường, độ tuổi học viên các lớp 2023 trải rộng từ 1969 đến 2008, mức IELTS ước tính từ 4.0 đến 8.5), nhưng cần cùng chung một mục đích học tập như phần tổng kết ở cuối mini-SOP dưới đây
Với quan điểm cho học viên cần câu thay vì cá, lớp của tôi chỉ phù hợp với một tuýp học sinh nhất định: khả năng tiếng Anh đã tới một mức độ tương đối (trình độ tương đương IETLS 4.0 trở lên - các bạn có thể thử làm test đầu vào có trong phần giới thiệu nội dung của từng lớp học để tự lượng sức mình), có khiếu hài hước (càng trùng với giáo viên càng tốt), có ý thức vươn lên và có khả năng tự học.
Tóm tắt yêu cầu đầu vào:
TẠP: IELTS đầu vào tối thiếu là 4.0, lý tưởng là 6.0 trở lên
NGỌNG: IELTS đầu vào tối thiểu là 4.0, lý tưởng là 6.5 trở lên
THIỂU: IELTS đầu vào tối thiểu là 4.0, lý tưởng là 6.5 trở lên
Chú ý: tôi không dạy trình độ đầu hay mất gốc và các bạn cần phải tự trang bị kiến thức cơ bản, đặc biệt là ngữ pháp và từ vựng thông dụng, (tự học hoặc theo học ở một trung tâm khác) trước khi có thể theo bất kỳ lớp nào của tôi.
Mặc dù đã có yêu cầu rõ ràng về đầu vào, vẫn sẽ có những học viên xuất phát điểm chưa đủ nhưng nhu cầu cấp thiết nên quyết tâm (hay đánh liều) theo học bằng được. Trong lịch sử của NGỌNG có một bạn học cấp 3 mà học NGỌNG 2 lần liên tiếp (thời đó lớp mở liên tục nên kết thúc khóa này là bắt đầu ngay khóa khác) - và buổi bế giảng khóa trước bạn lên nộp tiền xin học khóa sau luôn - làm giáo viên giật mình quên cả đếm tiền! Lý do bạn đưa ra chính là: lần trước test đầu vào em phải nhờ người nhà làm hộ. Vì vậy vào học em cứ bập bõm, nửa hiểu nửa không, nhưng giờ học lại lần 2 - em dám chắc là sẽ tiếp thu tốt hơn nhiều. Điểm IELTS listening của bạn sau 2 lần học, nếu tôi nhớ không nhầm, là 8.0.
Dù bạn nói trên đã vượt qua được, nhưng giá có cơ hội học TẠP trước khi vào NGỌNG thì mọi thứ sẽ dễ thở hơn nhiều.
Nguyên tắc sư phạm của giáo viên được tóm tắt như dưới đây
Kết quả của việc thiết kế bài giảng để truyền tải được nội dung nhiều nhất trong một khoảng thời gian hạn chế nhất, nhưng sự cô đọng này cũng đòi hỏi ở học viên khả năng phân tích và tự mở rộng trong các tình huống cụ thể
Học viên phù hợp là những người áp dụng kiến thức được học để tự nhận ra những vấn đề trong cách dùng tiếng của mình và sửa
Ngoài ra, nội dung học trong lớp mang tính 18+ khá nhiều (đặc biệt là các chủ đề liên quan tới giới tính) nên chỉ phù hợp với các học viên đã có một sự phát triển tương đối ổn định về tâm sinh lý. Vì lý do này mà tôi không nhận các bạn mới học cấp 2 và khá dè dặt trong việc nhận học sinh cấp 3. Sinh viên đại học và người đã đi làm là các đối tượng lý tưởng.
Lớp của tôi thường đông không khác gì một lớp luyện thi đại học. Đã từng xảy ra trường hợp học viên đến học bổ sung một session riêng lẻ còn phải ngồi ngoài hành lang.
Dù đông như vậy, nhưng những người đến học thường có thái độ rất nghiêm túc và cầu thị, thật sự muốn học hỏi và tiếp thu kiến thức mới.
Không khí và tinh thần học tập nói trên, một dạng năng lượng tích cực giúp bạn thấm bài rất sâu (như một bạn đã phản hồi - 3-4 tháng sau nghe lại ghi âm vẫn nhớ đến từng chi tiết của buổi học). Tinh thần và năng lượng lan tỏa này đặc biệt quan trọng với một lớp thiên về bắt âm vô thức như NGỌNG.
Bạn nào quen kiểu học thụ động, học theo kiểu ăn sẵn, đến lớp giáo viên mớm cho tí nào thì về áp dụng rập khuôn tí ấy, khi học các lớp của tôi sẽ có cảm giác vừa bị quá tải, lại vừa không đủ. Bạn nào gu hài hước hoàn toàn ko trùng với thầy (i.e., trong khi xung quanh cười rũ rượi mà mình thì cứ ngơ ngơ ngác ngác) thì cũng sẽ chịu thiệt thòi (nguyên tắc sư phạm của tôi là: học càng sảng khoái và vui thú, mức độ tiếp nhận kiến thức càng tăng.
Dưới đây là một ví dụ về đối tượng học viên không phù hợp, thể hiện từ thái độ khi xin vào học.
NGỌNG sử dụng một show có tên là The Biggest Loser. Hai trainer chính giúp cho người tham gia tập luyện giảm cân là Bob và Jillian có training style hoàn toàn khác nhau: trong khi Bob thiên về dùng tình cảm động viên, nâng đỡ tinh thần thì Jillian rất quân phiệt: hoặc là tập hoặc là biến, I don't care. Kết quả là mùa nào quân của Jillian cũng thắng.
Tôi thích Jillian hơn một phần vì cùng quan điểm giáo dục: không ai giúp được bạn nếu tự bạn không giúp bạn. Tôi chỉ cho bạn con đường đi hiệu quả, tạo cú huých động lực ban đầu rồi bạn cứ thế tự lăn. Nếu k tự lăn dc thì I "Jillian" care. Well, actually I do care in the way that I don't... if that makes sense!
Vậy nên đừng chờ đợi tôi đứng đằng sau tay xoa tay vuốt năn nỉ: em ơi học đi mà... học cho thầy một tí đi mà... Phụ huynh các cháu cấp 3 mà cứ chờ đợi thầy chú ý kèm cặp cháu từng tí khi vào lớp sẽ thất vọng to. Thường sau 1 khoá các đối tượng đi học chỉ vì bố mẹ bắt phải đến lớp nếu chưa tự rút thì tôi cũng khuyên thẳng: chị cho cháu nghỉ cho khỏi tốn tiền (and me think: tốn không gian của lớp). Các bạn cứ có nhu cầu phải viết email gửi tin nhắn phân trần với tôi (vì lương tâm áy náy? vì muốn giữ hình tượng tốt?) về chuyện vì sao em không làm bài tập, em ngủ gật trong lớp v.v... cũng đừng mất công làm gì. Seriously, I don't care!
Tham khảo thông tin liên quan về trật tự nên học và nên chuẩn bị gì trước khi vào lớp (nếu bạn chưa tự tin vào xuất phát điểm của mình) tại Class FAQ: https://vuenglish.com/
PS.
- Tôi không dạy trình độ đầu hay mất gốc (những đối tượng "gà" nhất và dễ bị dụ bởi chiêu trò marketing).
- Tôi cũng không hợp với đối tượng chỉ muốn học kiểu "ăn xổi" - không muốn bỏ thời gian công sức mà nhắm có kết quả ngay, hoặc chỉ làm sao tăng điểm thi trong khi không cần hiểu bản chất - một kiểu nữa dễ bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng đám đông.
- Học viên của tôi đều đã có một cái gốc tiếng Anh đáng kể, nhiều người đã kinh qua đủ các loại trung tâm và phương pháp học (implicit linking: bị lừa nhiều nên khôn rồi), đủ năng lực và kinh nghiệm để nhận biết liệu phương pháp học có cơ sở khoa học, kiến thức học có thật sự hữu dụng hay không (mà METHODS chính là một phép thử quan trọng). Bạn nghĩ rằng dễ dụ các bạn đang là giáo viên tiếng Anh hoặc ít nhất thì điểm IELTS cũng đã 7.0 hay 8.0 lắm? (mà level này ở lớp nào của tôi cũng nhiều như lá rụng mùa thu)
- Một dạng đối tượng còn khó "dụ" hơn nữa là những người đã đạt tới trình độ tương đối hoàn toàn chỉ do tự học và nghĩ rằng sẽ không bao giờ cần phải tốn tiền đi học thêm một thứ như tiếng Anh, cho đến khi...
- Đối tượng 3 và nhất là 4 thường tàu ngầm FB một thời gian dài, đọc đủ mọi loại feedback, hoặc ít nhất thì cũng cày nát các câu trả lời trong FAQ trước khi quyết định.
- Họ khi học xong và hài lòng về kết quả thường tự nguyện viết feedback một cách nghiêm túc và tâm huyết. Nếu có "hiệu ứng đám đông" ở đây thì chính là: nếu bạn đã từng trải qua cảnh ngộ tương tự (bỏ nhiều công sức và/hoặc tiền bạc mà học mãi trình độ vẫn không như mình muốn) hay cùng một ước mơ hoài bão (biến tiếng Anh thành công cụ đắc lực, một phần của cuộc sống để phục vụ cho học hành và phát triển sự nghiệp quốc tế sau này), khi đọc về trải nghiệm tích cực của họ, bạn tự nhiên sẽ thấy đồng cảm và... bị "dụ"
Comments
Post a Comment