THIỂU: Thông tin bổ sung
Thầy biết không, em đã từng một số bạn nước ngoài xem bài viết của mình (viết trực tiếp bằng tiếng Anh mà không phải là bài dịch Việt Anh). Quá nửa trong số họ khi đọc các đoạn văn em viết đều ủ mặt, chau mày, bóp trán và thường hỏi lại đoạn này em muốn diễn đạt ý gì hoặc diễn đạt tối nghĩa, thiếu logic. Em thấy rất buồn vì cách hành văn của mình mặc dù các bạn nói không có nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp.
Trên đây là trích lý do muốn theo học của bạn Hà Thị Hồng Hải. Vấn đề của bạn Hải cũng là vấn đề mà nhiều học viên người Việt gặp phải khi viết tiếng Anh mà chương trình của THIỂU được thiết kế để giải quyết triệt để.
Có lẽ vì khó và hack não nên đây cũng là lớp mà số người xin học lại đông nhất trong ba lớp, và lớp duy nhất có đến vài học viên đăng ký học tới ba lần.
Nhờ kiến thức tiếp thu ở TẠP, bạn đã có đủ lượng từ để viết về nhiều chủ đề khác nhau và đã hiểu tương đối rõ viết phải khác nói như thế nào. Điều này giúp làm giảm processing load và giúp bạn tập trung vào bước quan trọng tiếp theo: cấu trúc ý tưởng của mình như thế nào trong khi viết tiếng Anh để người bản xứ có thể hiểu mình dễ dàng nhất. Khác với nói (nếu người nghe không hiểu bạn, họ có thể hỏi lại và bạn có cơ hội giải thích ngay lập tức), khi viết bạn chỉ có một cơ hội. Dù bài viết của bạn về nội dung có chất đến đâu, mà người đọc không theo được ý tưởng thì cũng vô ích. Trong khi TẠP đã chạm tới một phần vấn đề này, THIỂU sẽ giúp các bạn tiếp cận nó sâu và hệ thống hơn.
Theo ý kiến chủ quan của tôi, nếu bạn đã có ý định đi học cao học nước ngoài, và bạn chỉ có cơ hội học một lớp của tôi thì tôi khuyên bạn học THIỂU bởi vì nó giúp bạn thay đổi triệt để tư duy viết tiếng Anh của mình (trong nhiều trường hợp là đập đi xây lại). Nếu như các bạn thấy việc nghe nói đã là áp lực đáng kể khi sang môi trường nước ngoài (như đã bàn ở phần NGỌNG), thì đến khi bập vào các bài viết học thuật dài hàng chục trang, các bạn sẽ còn thấy đuối nữa. Mà điểm cuối kỳ của môn học chủ yếu lại do những bài viết này quyết định.
Ngoài ra, khác với NGỌNG và TẠP, THIỂU còn đóng vai trò như một lớp định hướng: nếu bạn thấy các bài tập tư duy trong lớp vượt quá sức mình thì cũng nên suy nghĩ lại cho kỹ: liệu con đường cao học có phải dành cho mình hay không, hay đi làm là lựa chọn hợp lý hơn.
Trái lại, có những bạn ko mặn mà gì lắm với việc học cao học trước khi vào THIỂU (hoặc ko đủ tự tin là mình sẽ xin nổi học bổng) nhưng rồi lại có được cảm hứng và động lực để quyết tâm dấn thân vào con đường "chông gai" này và đã thành công. Phản hồi của học viên sau khi học module Chuẩn bị hồ sơ học bổng cho thấy: nhiều bạn đã xem xét lại một cách nghiêm túc hơn (và dẫn tới những quyết định thay đổi đáng kể) về con đường sự nghiệp sau này của mình. Dưới đây là một vài ví dụ trái ngược
Những giây phút "bừng nắng hạ" của học viên THIỂU. Có thể tôi cười nhiều nhất khi dạy TẠP, THIỂU mới là lớp mà tôi tâm huyết nhất. It's my baby!
Tác dụng của THIỂU với học đại học
Một bạn học THIỂU sau khi đã có bằng Master's tại Úc
Đến giờ thì không thể nhớ hết những trường hợp đã du học ở nước ngoài (đại học muốn lên thạc sĩ, thạc sĩ muốn lên tiến sĩ, cần tăng điểm viết để xin định cư, hoặc chỉ đơn giản là muốn hiểu sâu hơn về tiếng) lại lội ngược về VN học THIỂU.
Comments
Post a Comment