Phản hồi của học viên là giáo viên tiếng Anh

Một đối tượng học viên mà tôi ưu tiên hàng đầu khi nhận vào lớp luôn là giáo viên tiếng Anh, nhất là những giáo viên chưa được đào tạo chính quy, những người vừa là học trò, vừa là đồng nghiệp, giúp tôi lan tỏa phương pháp và quan điểm dạy tiếng Anh sao cho dễ ngấm và hiệu quả tới thêm nhiều học viên hơn nữa. 

Đã đến lúc tôi có riêng một note tập hợp phản hồi của nhóm học viên này. Do ý tưởng chỉ mới  phát sinh gần đây, tôi miss phần lớn feedback thời gian trước và lưu chủ yếu phản hồi trong 1-2 năm trở lại đây.

Bản thân các bạn giáo viên hay thắc mắc: bọn em học trong nước, kiến thức chưa đủ, đi học cũng ko có gì lạ. Các bạn đã tốt nghiệp cao học ở nước ngoài, lại còn chuyên ngành TESOL (lớp tôi có học viên đã tốt nghiệp Master of TESOL từ Anh, Úc, Canada, đủ cả) mà vẫn cần học là sao?

Tôi xin trả lời thế này: học cao học, các bạn được tiếp cân nhiều khung lý thuyết và hệ phương pháp luận khác nhau, nhưng áp dụng kiến thức này vào thực tiễn giảng dạy tiếng Anh, và cụ thể nữa, giảng dạy tiếng Anh cho người Việt (một phạm trù đương nhiên các chương trình TESOL ở nước ngoài sẽ không cover) lại là một câu chuyện khác. 

Vì thế việc tham gia lớp với giáo viên tiếng Anh chuyên nghiệp ko chỉ là bổ sung kiến thức tiếng mà còn là quan sát cách áp dụng/adapt lý thuyết ngôn ngữ vào tình huống giảng dạy cụ thể cho một kỹ năng nhất định với học viên Việt.

Lưu ý: hình nào thấy mờ thì các bạn cứ click chuột vào, Blog Spot sẽ hiện một hình nét hơn.






Và trường hợp giáo viên tiếng Anh ở tận Đà Nẵng ra Hà Nội trọ học

Bạn này là giáo viên tiếng Anh ở Vũng Tàu, chỉ có thể học ONLINE

Giáo viên tiếng Anh ở Huế




Vấn đề "sửa lỗi bề mặt" cho học viên: dù giáo viên mất công, bài chữa có thể đỏ rực lỗi được sửa - nhưng hiệu quả mang lại về lâu về dài đúng như tên gọi của nó - chỉ hạn chế ở "bề mặt". THIỂU là lớp khiến giáo viên TA tiếp cận việc sửa bài cho học viên theo phương pháp từ gốc đi lên.

Em là học sinh lớp Tạp dịch 2019 và Thiểu năng 2019 của Thầy ạ. Đến bây giờ, em vẫn luôn thấy rằng quyết định đi học lớp của Thầy thực sự là một trong những quyết định sáng suốt nhất cuộc đời em ạ. Em vẫn còn nhớ như in những lúc hối hả, nhanh chóng di chuyển từ chỗ làm tới lớp học của Thầy. Tất cả sự mệt mỏi và cái bụng đói gần như tan biến khi em bước chân vào lớp học của Thầy. Kiến thức thì siêu to khổng lồ, lạ hoắc với em nhưng thú vị và được trình bày, thiết kế một cách khoa học vô cùng. Em hiểu được đằng sau những tinh hoa ấy là bao nhiêu chất xám và công sức của Thầy, để tạo nên những bài giảng vô cùng giá trị tới chúng em. Nhờ có Thầy và kiến thức mà Thầy truyền tải, em có được cảm hứng, thói quen và phương pháp học Tiếng anh & dạy Tiếng anh hiệu quả hơn. Em cảm ơn Thầy rất nhiều ạ. Em vẫn update thông tin về Thầy trên Facebook và email. Em rất vui vì Thầy vẫn luôn tươi trẻ, tràn đầy năng lượng tích cực, luôn chia sẻ kiến thức và luôn cố gắng giải đáp những thắc mắc liên quan tới Tiếng anh của lũ học trò chúng em ạ. Hôm nay trời mưa rơi và em đang chuẩn bị bài (thực ra là quay một video chia sẻ về việc học và dạy Tiếng anh & chuẩn bị bài vở dạy Học viên buổi tối), em nhớ tới Thầy ạ. Trong Video này, em có chia sẻ về Thầy - Người Thầy đã truyền cảm hứng & giúp em có được phương pháp, thói quen học và dạy Tiếng anh ạ.






Giáo viên tiếng Anh ở Khánh Hòa





















Có những giáo viên viết riêng thành note để cảm ơn thầy, ví dụ: https://www.facebook.com/note.php?note_id=1013430172054147



Class FAQ: https://vuenglish.com/

BONUS. Tiếp nhận ngôn ngữ thứ 2 về bản chất là tương đồng dù là với ngôn ngữ nào. Nên việc các bạn giáo viên có thể vận dụng hay adapt những kỹ thuật học được từ dạy tiếng Anh sang một thứ tiếng khác cũng là điều dễ hiểu.



Comments

Popular posts from this blog

Class FAQ

Lịch đăng ký và khai giảng lớp mới

Chương trình học