Phản hồi của học viên là giáo viên tiếng Anh
Một đối tượng học viên mà tôi ưu tiên hàng đầu khi nhận vào lớp luôn là giáo viên tiếng Anh, nhất là những giáo viên chưa được đào tạo chính quy, những người vừa là học trò, vừa là đồng nghiệp, giúp tôi lan tỏa phương pháp và quan điểm dạy tiếng Anh sao cho dễ ngấm và hiệu quả tới thêm nhiều học viên hơn nữa.
Đã đến lúc tôi có riêng một note tập hợp phản hồi của nhóm học viên này. Do ý tưởng chỉ mới phát sinh gần đây, tôi miss phần lớn feedback thời gian trước và lưu chủ yếu phản hồi trong 1-2 năm trở lại đây.
Bản thân các bạn giáo viên hay thắc mắc: bọn em học trong nước, kiến thức chưa đủ, đi học cũng ko có gì lạ. Các bạn đã tốt nghiệp cao học ở nước ngoài, lại còn chuyên ngành TESOL (lớp tôi có học viên đã tốt nghiệp Master of TESOL từ Anh, Úc, Canada, đủ cả) mà vẫn cần học là sao?
Tôi xin trả lời thế này: học cao học, các bạn được tiếp cân nhiều khung lý thuyết và hệ phương pháp luận khác nhau, nhưng áp dụng kiến thức này vào thực tiễn giảng dạy tiếng Anh, và cụ thể nữa, giảng dạy tiếng Anh cho người Việt (một phạm trù đương nhiên các chương trình TESOL ở nước ngoài sẽ không cover) lại là một câu chuyện khác.
Vì thế việc tham gia lớp với giáo viên tiếng Anh chuyên nghiệp ko chỉ là bổ sung kiến thức tiếng mà còn là quan sát cách áp dụng/adapt lý thuyết ngôn ngữ vào tình huống giảng dạy cụ thể cho một kỹ năng nhất định với học viên Việt.
Lưu ý: hình nào thấy mờ thì các bạn cứ click chuột vào, Blog Spot sẽ hiện một hình nét hơn.
Vấn đề "sửa lỗi bề mặt" cho học viên: dù giáo viên mất công, bài chữa có thể đỏ rực lỗi được sửa - nhưng hiệu quả mang lại về lâu về dài đúng như tên gọi của nó - chỉ hạn chế ở "bề mặt". THIỂU là lớp khiến giáo viên TA tiếp cận việc sửa bài cho học viên theo phương pháp từ gốc đi lên.
Class FAQ: https://vuenglish.com/
BONUS. Tiếp nhận ngôn ngữ thứ 2 về bản chất là tương đồng dù là với ngôn ngữ nào. Nên việc các bạn giáo viên có thể vận dụng hay adapt những kỹ thuật học được từ dạy tiếng Anh sang một thứ tiếng khác cũng là điều dễ hiểu.
Comments
Post a Comment