Tips cho giáo viên tiếng Anh: thiết lập hệ thống Q&A thread

Một công cụ đắc lực chỉ xuất hiện khi tôi phát triển chế độ học ONLINE là hệ thống Q&A thread cho từng buổi học.

Công cụ này giúp tôi

1. Tiết kiệm được kha khá thời gian của lớp vì không phải liên tục dừng lại trong bài giảng chính để trả lời câu hỏi của học viên - rất phù hợp với mô hình giảng đường lớn mà tôi đang áp dụng. Mọi thắc mắc phát sinh sau khi nghe giảng đều có thể đặt trong Q&A thread.
2. Hỗ trợ được nhiều học viên hơn với cùng một công sức bỏ ra. Trước đây, khi lớp chủ yếu học theo chế độ OFFLINE, với chế độ giải đáp trực tiếp trước và sau buổi học + qua email + inbox FB, tôi giải đáp cho học viên nào thì người nấy biết. Giờ một người đặt câu hỏi, cả lớp cùng tham khảo, tránh tình trạng nhiều người cùng thắc mắc về một vấn đề và hỏi đi hỏi lại nhiều lần.
3. Hỗ trợ tốt hơn cho học viên vào sau và việc ôn bài cũ vì không nhất thiết phải đặt câu hỏi ngay khi bài giảng vừa diễn ra. Người tiến độ học chậm hơn lớp có thể nghe ghi âm bài giảng, rồi sau đó check Q&A thread của session tương ứng: sẽ thấy phần lớn thắc mắc mình định hỏi đã được giải quyết trong thread này.
Do tôi cam kết sẽ duy trì FB lớp ít nhất một năm kể từ khi khóa học kết thúc, học viên ôn lại bài cũ, tiếp tục có thêm thắc mắc vẫn sẽ được giải đáp kịp thời thông qua hệ thống Q&A này.
4. Cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích hơn nữa mà không làm bài giảng chính quá tải. Thay vì cố gắng nhồi mọi kiến thức liên quan vào 2 tiếng bài giảng chính, tôi bắt đầu tranh thủ khi giải đáp thắc mắc cho học viên đưa vào thêm những kiến thức mở rộng khiến cho một số câu Q&A tựa như những mini-lecture (ví dụ điển hình là những câu trả lời khi nào dùng V+to do, khi nào dùng V+doing từ góc nhìn của CogLing và Functional grammar, hoặc giải quyết vấn đề I wish I was/I wish I were/I wish I am hay I wish I be dựa trên hệ thống phân loại Mood trong English của THIỂU, hay giải thích tại sao "counter/cashier/register đều có thể chỉ quầy tính tiền" dựa trên hệ thống khái quát hơn Metonymy & Synecdoche, hoặc các bước cần thực hiện (như thiết lập thông điệp cơ bản, chọn tone, tạo vần) khi chuyển tải sang tiếng Anh một câu kiểu như "Tay bẩn thì lấy nước rửa, nước bẩn thì lấy máu rửa" của TẠP v.v...
Dưới đây là screenshot một vài ví dụ về trả lời Q&A vừa mới ngày hôm qua cho học viên của cả THIỂU 2021 và TẠP I 2022.




Comments

Popular posts from this blog

Class FAQ

Lịch đăng ký và khai giảng lớp mới

Chương trình học