Syllabus & Lesson plan của NGỌNG
SUMMARY
A. Syllabus tổng thể
B. Lesson plan chi tiết cho từng buổi
NGỌNG 2024 tăng thêm 1 buổi so với khóa 2022 (thành 24), tập trung vào vấn đề thực hiện một bài presentation với hiệu quả tối ưu về thông tin trong thời lượng cho phép.
A. SYLLABUS
B. LESSON PLAN
- Session 1:
- Trước buổi học: học viên cần
- Đọc trước câu hỏi nghe và tra các từ chưa biết, đảm bảo hiểu rõ cả câu hỏi lẫn đáp án cần chọn. Trong giờ học sẽ không có thời gian dịch và giải thích từ vựng.
- Spoken Vocab tập trung vào đặc thù ngôn ngữ nói.
- So với viết: hạn chế hơn về số lượng nhưng lại đa dạng về sắc thái: những cấu trúc tưởng đơn giản như HI/HELLO có cả chục cách dùng khác nhau trong giao tiếp thường nhật của người bản xứ (minh họa bằng loạt clips ngắn)
- Fun note: có cách dùng thuộc diện "nhạy cảm" mà nhiều bạn học tiếng Anh bao lâu nay không ngờ (còn ai nhớ quan điểm của một bạn du học sinh từng tuyên bố trên Youtube: tiếng Anh NÓI của bạn giỏi không thể hiện qua điểm thi IELTS cao, mà ở khả năng tán được gái Mỹ)
- Tần số sử dụng dày đặc idioms/fixed expression: minh họa bằng một clip chưa đầy 2 phút nhưng chứa cả tá thành ngữ. Học viên bắt đầu có khái niệm: nói tự nhiên như người bản xứ là nên nói thế nào.
- Listening Sample làm quen với mức độ khó của phần nghe trong NGỌNG
- Nghe IELTS/TOEFL chưa là gì so với nghe thực tế khi sang bên kia. Nếu THIỂU xóa tan tự tin của bạn khi viết, TẠP về vốn từ vựng và khả năng dùng từ chuẩn xác, thì NGỌNG rất có thể sẽ xóa nốt tự tin của bạn về khả năng nghe nói.
- Nếu học viên sợ: nghe khó thế theo được không thì quan điểm của giáo viên là: authentic materials, real-life environment: dạy bơi không nhất thiết cứ phải để người học từ từ lập bập ở phần nước ngập mắt cá chân, mà còn có thể đẩy họ một phát vào ngay vũng sâu 2m. Bạn có thể suýt chết đuối một cơ số lần, nhưng nếu bạn vượt qua được... lúc đó hãy quay lại nhìn những kẻ còn đang bì bõm trong vũng lầy luyện nghe chép chính tả ở gần bờ kia.
- Listening Sample (từ show American Idol) chia thành 2 phần. Phần đầu dễ hơn thực hiện tại lớp, phần sau khó hơn sẽ nghe trước tại nhà rồi chữa ở lớp vào buổi sau.
- Tại lớp sẽ xem video, nghe kỹ từng câu quan trọng, giải thích rõ sắc thái và thông điệp truyền tải (đá một chút sang nguyên tắc phát âm khi cần) và tổng kết cấu trúc quan trọng cần nhớ. Chiếu thêm clips minh họa cấu trúc.
- Bài nghe về nhà chỉ có audio (video sẽ xem khi chữa bài vào buổi sau).
- Để củng cố kiến thức, sau mỗi buổi luôn có một bài tập nghe audio ghép tất cả những cấu trúc nói vừa được học (nhưng ở ngữ cảnh khác và thậm chí biến thể khác) và list lại chúng theo thứ tự xuất hiện.
- Speaking principles
- Accents: một loạt sample ngắn minh họa người bản xứ thuộc các vùng miền khác nhau nói tiếng Anh khác nhau thế nào, dẫn tới băn khoăn: ngay cả người bản xứ mà còn nói khác nhau như thế thì biết lấy gì làm chuẩn?
- Bàn về tầm quan trọng của việc phát triển một neutral accent with a clear diction: nói để ai cũng hiểu được mình.
- Điểm qua một số nguyên tắc quan trọng khi nói tiếng Anh và những yếu tố giúp tạo clear diction.
- Giải thích tại sao nên luyện phát âm theo lối nói của người Mỹ
- Tổng kết các vấn đề quan trọng khi luyện nói
- Diction improvement
- Vocabulary priming
- Self-correction (more on this below)
- Fluency
- Nhấn mạnh quan điểm: học nói không nhất thiết là trong giờ học tại lớp phải cố nói càng nhiều càng tốt
- Combined Approach to Learning
- Tóm tắt nguyên tắc đã bàn ở METHODS: tại sao đọc viết nên tập trung vào phần xử lý có ý thức của não, nhưng nghe nói cần đánh vào vùng vô thức
- Bắt âm vô thức thực hiện ở NGỌNG khác hẳn về bản chất với phương pháp Tắm ngôn ngữ ở điểm nào?
- Học viên (đặc biệt là học viên ONLINE, thường dễ bị phân tán và gián đoạn trong giờ học hơn) cần chú ý đặc biệt điểm gì khi theo bài?
- Từ thực tế các lớp học giao tiếp: giáo viên mất rất nhiều công sửa phát âm nhưng hiệu quả không cao và không lâu bền (một thời gian sau học viên tiếp tục mắc lỗi đã được sửa) dẫn tới tầm quan trọng của self-correction.
- Wrap-up
- Chiếu sample một số show chính của NGỌNG, giải thích tại sao lớp này tập trung vào một số thể loại show mà TẠP hay THIỂU hầu như không dùng tới.
- Giảm processing load (chủ yếu là yêu cầu về từ vựng và schema knowledge), từ đó tăng nguồn lực não dành cho bắt âm
- Vấn đề tổ chức lớp, lịch học cụ thể và giao bài tập về nhà.
- Sau buổi học:
- Review nội dung vừa học buổi trước, đọc giải đáp thắc mắc của các bạn cùng lớp trong Q&A thread dành cho session tương ứng trên FB lớp, và thêm vào thắc mắc của bản thân (nếu có)
- Session 2:
- Trước buổi học: học viên cần
- Đọc 2 bài gửi từ buổi 1: Tips nghe của Duy Nhiên và Trải nghiệm về nghe nói của Việt Kiều ở Mỹ
- Làm đủ 2 bài tập nghe:
- Idiom Summary
- Bài nghe phần tiếp của American Idol
- Review
- Kiểm tra việc nhận tư liệu bài buổi trước của học viên & hướng giải quyết vấn đề nếu chưa nhận được bài.
- Hướng dẫn sử dụng 2 phiên bản ghi âm bài giảng của lớp, nhất là với một lớp quan trọng về phần nghe như NGỌNG
- Chữa bài tập về nhà & thu quỹ lớp
- Bài tập về nhà (khác với bài nghe lần đầu trong lớp) sẽ luôn chỉ đi một lần từ đầu đến cuối vì học viên được chờ đợi là đã nghe kỹ ở nhà.
- Tổng kết cấu trúc quan trọng cần nhớ & chiếu thêm clips minh họa
- Nhấn mạnh việc lường trước & nhận biết các biến thể cấu trúc so với mẫu chuẩn học trong lớp
- Thảo luận qua bài đọc của Duy Nhiên, qua đó đi sâu vào một số vấn đề lý thuyết đã chạm tới ở METHODS
- Acquisition vs. Learning
- Monitoring
- Factors that facilitate acquisition
- Age
- Proficiency-appropriate materials
- Motivation & Affective Filter
- Use of humor in class
- Nhấn mạnh lại tiêu chí LIVE THE LANGUAGE
- Chiếu xen kẽ loạt clips minh họa cho mỗi luận điểm được bàn
- Tiếp tục vấn đề schwa đã giới thiệu ở METHODS
- Vai trò của Schwa trong phát đa âm
- Tại sao nên tập trung vào Schwa thay vì Stress khi dạy tiếng Anh nói cho học viên Việt
- Fun activity: schwa-related miscommunications qua clips
- Thực hành schwa và hướng dẫn cách tự luyện tại nhà
- Sau buổi học: Review & tham khảo Q&A thread, đặt thêm câu hỏi (nếu cần).
- Session 3:
- Trước buổi học: học viên cần
- Đọc 2 bài đọc về
- Accent vs. Comprehensibility
- Learning with a native teacher
- Đọc và tra từ mới cho bài đọc của show The Moment of Truth
- Làm bài tập nghe: Idiom Summary
- Làm bài tập nói: thực hành Schwa
- Chữa bài tập về nhà
- Selective listening
- Allophonic illusions
- Spoken structures
- Chữa phần 2 đề test đầu vào, kèm theo loạt clips minh họa
- Hiện tượng "ngây ngô" hóa ngôn ngữ nói khi người bản ngữ giao tiếp với người nước ngoài
- Tips về ứng dụng cấu trúc nói trong giao tiếp
- Fun activities: một vài cấu trúc hài hước qua clips
- Intonation:
- Nhạc tính trong tiếng Anh nói
- Phân biệt giữa accent vs. intonation & liaison
- Tầm quan trọng của intonation trong việc giúp người nghe hiểu mình
- Vấn đề tone deaf và hệ lụy với việc học phát âm theo IPA
- Fun activity: sing the "phonebook" in English
- Khởi đầu việc luyện tập intonation
- Fun activities: vấn đề gặp phải khi người nước ngoài nói & hát tiếng Việt
- Giải thích bài đọc The Moment of Truth
- Hai phiên bản ghi âm bài đọc được sử dụng trong lớp
- tốc độ chậm để tập trung vào nội dung & từ vựng
- tốc độ thông thường để tập trung vào connected speech & các yếu tố đặc trưng
- Tổng kết cấu trúc cần nhớ, chiếu clip minh họa
- Tiếp tục thực hành schwa từ buổi trước
- Sau buổi học
- Review & tham khảo Q&A thread, đặt thêm câu hỏi (nếu cần).
- Session 4:
- Trước buổi học: học viên cần
- Đọc trước câu hỏi nghe và tra các từ chưa biết.
- Làm bài tập nghe
- Idiom Summary
- Trả lời câu hỏi nghe trước của The Moment of Truth
- Làm bài tập nói: thực hành Schwa
- Cho đáp án bài tập idiom summary
- Speaking: Đào sâu hơn về schwa
- Sound structure
- applicable vs. non-applicable cases
- Dialectal differences
- Strong vs. weak forms of pronunciation: một sai lầm cơ bản và phổ cập thường khiến tiếng Anh nói của học viên Việt nghe rất không tự nhiên và nhiều khi còn truyền tải sai thái độ của người nói.
- Content vs. Function lexical items
- Weak form ↔ allophonic illusions
- Consonant over-articulation: một kỹ thuật giúp achieve clearer diction
- Loạt clip minh họa cho các luận điểm nêu trên
- Thực hành strong/weak pronunciation của các nhóm từ thông dụng kèm theo clip mẫu
- article & determiner
- pronoun
- conjunction
- preposition
- auxiliary verb
- modal verb
- affix
- Listening: The Moment of Truth Case 1
- Giải đáp bài tập về nhà liên quan đến show, chỉ đi nhanh một lần
- Tiếp tục theo dõi show & trả lời nốt những câu hỏi nghe còn lại. Giảm tốc độ và nghe kỹ hơn so với phần đã nghe ở nhà.
- Dừng trước khi kết show và yêu cầu học viên về nhà theo dõi tiếp qua audio
- Tổng kết cấu trúc và chiếu clip minh họa. Lưu ý thêm về
- Cơ chế rhyming & shortening cấu trúc nói
- Strong form of pronunciation của WHATEVER, FOREVER, etc.
- Sau buổi học: Review & tham khảo Q&A thread, đặt thêm câu hỏi (nếu cần).
- Session 5:
- Trước buổi học: học viên cần
- Làm bài tập nghe: Idiom Summary
- Nghe để nắm được cái kết của episode đang xem dở buổi trước
- Luyện tập strong/weak pronunciation của các nhóm từ thông dụng theo mẫu đã gửi
- Cho đáp án bài tập idiom summary
- Speaking:
- Phrase reduction
- Formal vs. casual speaking
- Schwa's social nuances: "I'm talkin' to ya babe" khác thế nào với "I'm talking to you, baby"?
- Loạt clip minh họa cho các luận điểm nêu trên
- Pre-listening
- Phần kết của The Moment of Truth Case 1
- Bàn về giá trị tiếp thu ngôn ngữ của những show thường gây bức xúc cho người xem trong việc học nghe nói
- Tham khảo thêm một show tương tự của UK
- Fun activity: kid version của show đang học
- Listening: The Moment of Truth Case 2 - một episode gây điều tiếng đến mức nhà sản xuất phải đưa vào lời cảnh báo trước cho người xem
- Thảo luận một số điểm đặc trưng trong văn hóa Mỹ từ phản ứng của những người tham gia show
- Tổng kết cấu trúc và chiếu clip minh họa
- Sau buổi học: Review & tham khảo Q&A thread, đặt thêm câu hỏi (nếu cần).
- Session 6:
- Trước buổi học: học viên cần
- Làm bài tập nghe: Idiom Summary
- Đọc và tra từ mới cho bài đọc của show The Biggest Loser Part 1
- Cho đáp án bài tập idiom summary
- Speaking: kỹ thuật self-correction - tự sửa những lỗi sai về phát âm.
- Mini-tests để học viên nhận thức về mức độ đọc đúng phiên âm các từ trong tiếng Anh theo cả 2 chiều
- phát âm từ khi nhìn mặt chữ
- nhận biết từ khi chỉ nghe phát âm
- Loạt clip minh họa
- Tính thiếu quy luật trong việc phát âm các từ tiếng Anh dựa trên spelling
- Schwa là một nguyên nhân chính
- Tại sao ngay cả người bản xứ cũng có thể đọc sai
- Bàn về vấn đề encoding của não bộ và việc lưu thông tin vào bộ nhớ dài hạn
- Xem clip trường hợp một thí sinh thi X-Factor UK không thể sửa được phát âm dù được giám khảo liên tục nhắc nhở
- Phân tích lý do
- Hướng dẫn thực hiện self-correction (với từ đã biết) và luyện phát âm (với từ gặp lần đầu)
- Nguyên tắc bao gồm 5 bước
- Chú ý thêm một số vấn đề
- Quan hệ giữa subvocalization và encoding
- Hướng dẫn tra phiên âm viết
- Ưu thế của phương pháp TPR đã thảo luận ở METHODS
- Phản hồi của học viên cũ về hiệu quả self-correction
- Phần thực hành: áp dụng các kỹ thuật được hướng dẫn khi luyện đọc
- bài đọc của show sẽ xem ở buổi tiếp theo - The Biggest Loser.
- tên tiếng Anh của các nhãn hàng hiệu nhằm tăng mức độ sang chảnh
- Homework: nhận diện và self-correct 50 từ thường xuyên bị phát âm sai trong tiếng Anh Mỹ
- Giải thích bài đọc The Biggest Loser Part 1
- Tổng kết cấu trúc cần nhớ, chiếu clip minh họa
- Listening:
- Phần kết của The Moment of Truth Case 2
- Bài đọc bổ sung: những gì xảy ra sau khi show kết thúc
- Theo dõi câu hỏi trị giá nửa triệu đô cho thí sinh duy nhất vào được đến vòng cuối cùng
- Tổng kết cấu trúc và chiếu clip minh họa
- Sau buổi học: Review & tham khảo Q&A thread, đặt thêm câu hỏi (nếu cần).
- Session 7:
- Trước buổi học: học viên cần
- Đọc trước câu hỏi nghe và tra các từ chưa biết
- Làm bài tập nghe:
- Idiom Summary
- Trả lời câu hỏi nghe trước của The Biggest Loser Part 1
- Thực hành kỹ thuật self-correction đã hướng dẫn với
- audio của bài đọc đã cho buổi trước
- audio tổng kết 50 từ hay bị phát âm sai trong tiếng Anh Mỹ: nghe và ghi xuống toàn bộ danh sách
- Cho đáp án bài tập idiom summary
- Gửi đáp áp danh sách các từ hay bị phát âm sai qua email
- Speaking: bàn về redundancy - một khác biệt cơ bản giữa văn nói và văn viết
- Tham khảo bài đọc liên quan về những cấu trúc bị coi là dư thừa và thậm chí vô nghĩa trong tiếng Anh
- Xem loạt clip minh họa
- Thảo luận: có cần loại bỏ redundancy khi nói
- Listening: The Biggest Loser Part 1
- Giải đáp bài tập về nhà liên quan đến show, chỉ đi nhanh một lần
- Tiếp tục theo dõi show & trả lời nốt những câu hỏi nghe còn lại. Giảm tốc độ và nghe kỹ hơn so với phần đã nghe ở nhà.
- Tổng kết cấu trúc và chiếu clip minh họa
- Sau buổi học:
- Review & tham khảo Q&A thread, đặt thêm câu hỏi (nếu cần).
- Xem live Q&A video No 1 trên FB lớp (tra cứu mục lục nếu không tìm thấy đường dẫn tới video)
- Session 8:
- Trước buổi học: học viên cần
- Làm bài tập nghe: Idiom Summary
- Cho đáp án bài tập idiom summary
- Spoken vocab: WELL - một câu trúc cực kỳ phổ biến trong văn nói, còn đa nghĩa hơn so với HI/HELLO
- Tổng kết 11 nghĩa thường dùng
- Xem loạt clips minh họa và phân tích tình huống
- Xác định nghĩa cụ thể được dùng ở một tình huống nhất định
- Lưu ý học viên
- những tình huống mà vài nghĩa khác nhau được kết hợp
- những nghĩa nên dùng khi thi nói và trả lời phỏng vấn
- Tổng kết một số cấu trúc nói hữu ích khác xuất hiện trong clips
- Listening: The Biggest Loser Part 2
- Tổng kết cấu trúc và chiếu clip minh họa
- Ví dụ demo hoạt động viết status/script sử dụng cấu trúc được học
- Sau buổi học:
- Review & tham khảo Q&A thread, đặt thêm câu hỏi (nếu cần).
- Lần lượt xem thêm 3 extra episodes của The Biggest Loser post trên FB lớp (tra Mục Lục nếu không tìm được) để nắm được diễn tiến của show trước khi học tiếp về show này trong lớp.
- Session 9:
- Trước buổi học: học viên cần
- Đọc trước câu hỏi nghe và tra các từ chưa biết.
- Làm bài tập nghe:
- Idiom Summary
- Trả lời câu hỏi nghe trước của So You Think You Can Dance Part 1
- Đọc và tra từ mới cho bài đọc của show So You Think You Can Dance
- Cho đáp án bài tập idiom summary
- Pre-listening
- Show introduction (clips + reading)
- Dance Style identification activities:
- Xem loạt clips minh họa và xác định điệu nhảy liên quan
- Xem thêm một số điệu nhảy đặc biệt
- Một trường hợp cá biệt: nghe kỹ phần nhận xét của giám khảo
- Tổng kết cấu trúc và chiếu clip minh họa
- Fun activity: Dancing with eggs
- Listening: So You Think You Can Dance Part 1
- Giải đáp bài tập nghe trước ở nhà, đi tương đối nhanh
- Tổng kết cấu trúc và chiếu clip minh họa
- Wrap-up: The inspiring case of a one-legged dancer
- Sau buổi học:
- Review & tham khảo Q&A thread, đặt thêm câu hỏi (nếu cần).
- Session 10:
- Trước buổi học: học viên cần
- Đọc trước câu hỏi nghe và tra các từ chưa biết.
- Làm bài tập nghe:
- Idiom Summary
- Trả lời câu hỏi nghe trước của So You Think You Can Dance Part 2
- Đọc và tra từ mới cho bài đọc của show The Biggest Loser Part 3
- Cho đáp án bài tập idiom summary
- Pre-listening: a short listening challenge
- Cho solution và thu tiền phạt
- Additional fun challenges ở cả American & British English
- Speaking: Intonation practice - the Stair Case method
- Lược đồ Staircase cơ bản qua ví dụ cụ thể
- Thông tin mới vs. thông tin quan trọng
- Lưu ý việc lên xuống
- giữa các từ
- trong nội tại một từ
- Nghe short lecture tổng kết phương pháp này
- Đặc thù của intonation trong American English
- Phương pháp và các bước luyện tập
- Giải thích tại sao (từ phương diện ngữ âm) học viên cần exaggerate khi luyện tập intonation
- Lưu ý học viên: kể từ buổi này, với ghi âm mỗi bài đọc của lớp, học viên sẽ nhận 2 version: một version với normal intonation & một version with a more dramatic intonation.
- Xen kẽ funny native samples liên quan đến đặc thù intonation bàn ở mục 2
- Stair Case & Chunking
- Nghe short lecture về Chunking
- Phân tích tính khả thi của Chunking khi đọc bài và khi tự nói
- Vận dụng mối liên quan giữa Chunking và Stair Case intonation khi nói
- Mở rộng hơn về vấn đề nên hay không nên dạy gì trong lớp nghe nói
- Listening: So You Think You Can Dance Part 2
- Giải đáp bài tập nghe trước liên quan đến show, đi tương đối nhanh
- Fun activities
- Dancing and exorcism
- A little boy who learns ballet
- Tổng kết cấu trúc và chiếu clip minh họa
- Giải thích bài đọc The Biggest Loser Part 3
- Tổng kết cấu trúc cần nhớ, chiếu clip minh họa
- Sau buổi học:
- Review & tham khảo Q&A thread, đặt thêm câu hỏi (nếu cần).
- Session 11:
- Trước buổi học: học viên cần
- Tự luyện intonation theo phương pháp Stair Case - bắt đầu từ những cụm từ ngắn
- Xem để nắm được nội dung 3 extra episodes của The Biggest Loser post trên FB lớp để nắm được đại khái tiến trình phát triển của các thí sinh trước khi nghe/xem phần tiếp theo trong lớp.
- Đọc trước câu hỏi nghe và tra các từ chưa biết.
- Làm bài tập nghe:
- Idiom Summary
- Trả lời câu hỏi nghe trước của The Biggest Loser Part 3
- Cho đáp án bài tập idiom summary
- Listening: The Biggest Loser Part 3
- Giải đáp bài tập về nhà liên quan đến show, chỉ đi nhanh một lần
- Tiếp tục theo dõi show & trả lời nốt những câu hỏi nghe còn lại. Giảm tốc độ và nghe kỹ hơn so với phần đã nghe ở nhà.
- Tổng kết cấu trúc và chiếu clip minh họa
- Speaking: Elision (nuốt âm)
- Mối quan hệ giữa Schwa vs. Weakening vs. Reduction vs. Elision
- Nhấn mạnh tính linh hoạt & giải biến thiên khi áp dụng các kỹ thuật này
- Những biến thể khác nhau của Elision
- Một vài âm đơn lẻ hoặc một phần từ
- Partial glottalization
- H-dropping phenomenon
- Nguyên từ
- Pros and Cons của việc áp dụng Elision (nói riêng) và Connected Speech (nói chung) trong thực hành nghe nói
- Cấp độ nhận thức vs. Cấp độ áp dụng
- Sau buổi học:
- Review & tham khảo Q&A thread, đặt thêm câu hỏi (nếu cần).
- Session 12:
- Trước buổi học: học viên cần
- Làm bài tập nghe: Idiom Summary
- Cho đáp án bài tập idiom summary
- Warm-up: Homonyms - hiện tượng rất dễ gây hiểu nhầm trong giao tiếp.
- Speaking: tiếp tục đào sâu về connected speech với chủ đề assimilation (đồng hóa âm) và bao trùm hơn: liaison (nối âm)
- Nguyên tắc nền tảng bên dưới của kha khá nguyên tắc nối âm bề mặt rời rạc trong nhiều trường hợp tưởng như tách biệt (e.g., số nhiều, quá khứ, ngôi số 3, etc.)
- Học viên cần hiểu nên áp dụng nguyên tắc trên như thế nào để
- vừa có khả năng áp dụng khi thực hành nói
- vừa giúp phát âm dễ dàng cũng như speech flow trôi chảy hơn
- Trở lại vấn đề Cấp độ nhận thức vs. Cấp độ áp dụng đã đề cập ở buổi trước
- Fun activity: thêm loạt ví dụ hài hước với homonyms trong giao tiếp
- Listening: The Biggest Loser Part 4
- Tổng kết cấu trúc và chiếu clip minh họa
- Chú ý thêm
- các cơ chế cung cấp thông tin cho người nghe ở nhiều cấp độ khác nhau (từ nhớ được thì tốt cho đến nhất thiết phải chú ý)
- cách đọc các công thức toán học cơ bản trong tiếng Anh
- Sau buổi học:
- Review & tham khảo Q&A thread, đặt thêm câu hỏi (nếu cần).
- Lần lượt xem thêm 2 extra episodes của The Biggest Loser post trên FB lớp để nắm được diễn tiến của show trước khi xem Finale trong lớp.
- Nửa đầu của NGỌNG đã học xong về cơ bản các bộ phận kết hợp để tạo thành connected speech. Học viên thường chỉ cần học thế là đủ “xài”. Với giáo viên tiếng Anh và bạn nào muốn tham khảo sâu hơn về các cơ chế liên quan, tham khảo video post trên FB lớp: Further technical discussion of Connected Speech mechanisms
- Lưu ý: a fairly technical discussion with a ton of terminology being thrown around. Các bạn có thể dùng những terms này làm search keywords để tìm hiểu thêm về khía cạnh mình muốn.
- Session 13:
- Trước buổi học: học viên cần
- Làm bài tập nghe: Idiom Summary
- Đọc và tra từ mới cho bài đọc của show The Biggest Loser - The Finale
- Cho đáp án bài tập idiom summary
- Spoken vocab: OH
- 6 nghĩa thường dùng của OH, kèm theo loạt clips minh họa
- Fun activity:
- Đề nghị học viên demo OH khi thể hiện các dạng cảm xúc khác nhau
- Xem ví dụ hài hước người bản xứ dùng OH để thể hiện liên tiếp một loạt cảm xúc khác nhau trong cùng ngữ cảnh
- Listening: American Idol Case 2
- Đi tương đối kỹ và trả lời câu hỏi nghe trong handout
- Cung cấp background annotation liên quan:
- Another AI rendition of House of the Rising Sun for comparison
- The Bikini girl & Bikini boy incidents
- Tổng kết cấu trúc & chiếu clip minh họa
- Giải thích bài đọc The Biggest Loser - The Finale
- Tổng kết cấu trúc cần nhớ, chiếu clip minh họa
- Sau buổi học: Review & tham khảo Q&A thread, đặt thêm câu hỏi (nếu cần).
- Session 14:
- Trước buổi học: học viên cần
- Làm bài tập nghe: Idiom Summary
- Xem để nắm được nội dung 2 extra episodes tiếp theo của The Biggest Loser post trên FB lớp trước khi nghe/xem buổi chung kết trong bài học chính.
- Cho đáp án bài tập idiom summary
- Spoken vocab: additional interjections - bàn thêm về một loạt cấu trúc biểu cảm chuyên dùng khi nói như WHOA, ARGH, TA-DA, YIKES, PHEW hay DUH - kèm theo clips minh họa ngữ cảnh.
- Tổng kết thêm cấu trúc xuất hiện trong clip
- Presentation groups
- Giới thiệu về hoạt động trình bày, phân chia nhóm và chủ đề trình bày của mỗi nhóm
- Cách thức đăng ký
- Thời lượng, timeline cho các bước chuẩn bị
- Các tiêu chuẩn đánh giá trình bày
- Các nguồn tư liệu tham khảo phục vụ cho trình bày
- Listening: The Biggest Loser - The Finale
- Tổng kết cấu trúc và chiếu clip minh họa
- Thảo luận thêm một bài đọc về những gì xảy ra với overweight contestants sau khi họ rời show.
- Sau buổi học:
- Review & tham khảo Q&A thread, đặt thêm câu hỏi (nếu cần).
- Học viên OFFLINE đăng ký vào nhóm trình bày tại thread tương ứng trên FB lớp. Lưu ý: đây là hoạt động tùy chọn, không bắt buộc mọi học viên phải tham gia.
- Session 15:
- Trước buổi học: học viên cần
- Làm bài tập nghe: Idiom Summary
- Đọc trước câu hỏi nghe, glossary liên quan, và tra các từ chưa biết. Đồng thời tra nghĩa và cách phát âm của những từ chưa biết trong list từ thuộc register Academic gửi kèm phần câu hỏi nhằm giảm processing overload khi nghe.
- Lưu ý: các show khoa học dùng trong lớp có dạng bài nghe tương tự như đi thi nhưng khó hơn, với tốc độ nói không quá nhanh, từ vựng thiên về register Academic nhiều hơn và số lượng idioms giảm hẳn.
- Cho đáp án bài tập idiom summary
- Listening: Sharks Part 1
- Đi tương đối kỹ và trả lời câu hỏi nghe trong handout
- Giải thích thêm các thuận ngữ quan trọng trong glossary
- Tổng kết cấu trúc và chiếu clip minh họa
- Nhấn mạnh tầm quan trọng của shark với môi trường
- Speaking: US state name pronunciation
- Hoạt động vui: áp dụng theo dõi cuộc thi Hoa Hậu Mỹ vào việc học tiếng Anh như thế nào
- A relevant listening challenge
- Fun activity: short comedy liên quan đến việc ghi nhớ state names.
- Sau buổi học: Review & tham khảo Q&A thread, đặt thêm câu hỏi (nếu cần).
- Session 16:
- Trước buổi học: học viên cần
- Đọc trước câu hỏi nghe, glossary liên quan và tra các từ chưa biết. Đồng thời tra nghĩa và cách phát âm của những từ chưa biết trong list từ thuộc register Academic gửi kèm.
- Làm bài tập nghe:
- Idiom Summary
- State Name challenge
- Trả lời câu hỏi nghe trước của Sharks Part 2
- Cho đáp án bài tập idiom summary
- Listening: Sharks Part 2
- Giải đáp bài tập về nhà liên quan đến show, chỉ đi nhanh một lần
- Xem thêm hai clips so sánh Great White Shark vs. Killer Whale, cũng như phương thức đối phó khi bị shark tấn công
- Tiếp tục theo dõi show & trả lời nốt những câu hỏi nghe còn lại. Giảm tốc độ và nghe kỹ hơn so với phần đã nghe ở nhà.
- Chiếu clip phụ trợ về hypnosis khi đến vấn đề hypnotize sharks
- Tổng kết cấu trúc
- Xuất phát từ một cụm từ được phát âm trong clip, dẫn tới mục 4
- Speaking: Contractions (các biến thể phát âm trong ngữ cảnh khác nhau của cấu trúc rút gọn kiểu như they'll, they would've hay they couldn't've, etc.
- The range between strong and weak form of pronunciation
- Cảnh báo học viên chú ý nhận biết các dạng contractions khi nghe - phần khó nhất của bài tập Idiom Summary lần này.
- Fun activity: Chipmunk Story
- Sau buổi học:
- Xem video đáp án của State Name homework trên FB lớp (tra Mục Lục nếu tìm không thấy)
- Xem video về quy trình thực hiện Chipmunk Story trên FB lớp
- Review & tham khảo Q&A thread, đặt thêm câu hỏi (nếu cần).
- Cán sự lớp tổ chức họp nhóm trình bày nhanh vào cuối buổi: bàn cách thức liên lạc trong nhóm
- Session 17:
- Trước buổi học: học viên cần
- Làm bài tập nghe: Idiom Summary
- Đọc và tra từ mới cho bài đọc của show The Bachelor/Bachelorette
- Cho đáp án bài tập idiom summary
- Listening: conspiracy theories in reality shows
- 3 trường hợp cụ thể
- The case of Astro on The X-Factor US
- The case of Vanessa on American Idol; với mỗi trường hợp
- Diễn tiến câu chuyện
- The proposed theory
- The case of Jason on The Bachelor
- Giới thiệu về The Bachelor/Bachelorette
- Discuss the reading
- Interesting trivia
- The case of Jason
- Diễn tiến câu chuyện trải dài 2 seasons
- Thảo luận bài đọc bổ sung về phản ứng của khán giả
- The proposed theory
- A parodied version for kids
- Tổng kết cấu trúc và chiếu clip minh họa
- Sau buổi học:
- Review & tham khảo Q&A thread, đặt thêm câu hỏi (nếu cần).
- Xem trước 2 extra episodes của The Amazing Race post trên FB lớp (tra Mục Lục nếu không tìm được) để nắm được cấu trúc, người chơi và diễn tiến của show trước khi bắt vào show này trong lớp.
- Session 18:
- Trước buổi học: học viên cần
- Đọc và tra từ mới cho bài đọc của show The Amazing Race
- Xem (không cần hiểu hết) 2 extra episodes của The Amazing Race post trên FB lớp để làm quen với đội chơi, luật chơi cũng như accent của người chơi. Đây là một show khó vì tốc độ nói đúng theo kiểu chạy đua, và accent thì đủ khắp vùng miền (nhà quê khá nhiều). Vì vậy nên xem xong rồi mới làm bài tập trả lời câu hỏi nghe trước.
- Đọc trước câu hỏi nghe và tra các từ chưa biết.
- Làm bài tập nghe:
- Idiom Summary
- Trả lời câu hỏi nghe trước của The Amazing Race
- Nhóm trình bày: hạn cuối cùng xin duyệt show được trình bày. Nếu chậm hơn hạn này, group presentation sẽ bị hủy.
- Nhóm trưởng cần liên lạc với giáo viên và cung cấp tên show muốn trình bày
- Cho đáp án bài tập idiom summary
- Thảo luận bài đọc The Amazing Race
- Tổng kết các hoạt động và luật chơi quan trọng
- Speaking: self-teaching techniques for individuals
- Đối tượng: học viên ko có thời gian/cơ hội/ngại tham gia các hoạt động ngoại khóa để tăng phản xạ nói
- Mục tiêu:
- tăng động lực nói
- cải thiện fluency
- biến vốn liếng idiom/cấu trúc nói đã học từ thụ động sang chủ động
- Listening: The Amazing Race
- Giải đáp bài tập về nhà liên quan đến show, chỉ đi nhanh một lần
- Tiếp tục theo dõi show & trả lời nốt những câu hỏi nghe còn lại. Giảm tốc độ và nghe kỹ hơn so với phần đã nghe ở nhà.
- Tạm dừng trước phần kết, tổng kết cấu trúc và chiếu clip minh họa
- Xem kết cục đội nào bị loại
- Sau buổi học:
- Review & tham khảo Q&A thread, đặt thêm câu hỏi (nếu cần).
- Khởi động thực hành kỹ thuật self-speaking vừa được học, sử dụng sample clips cung cấp trên FB lớp (tra Mục Lục nếu không tìm thấy).
- Xem nốt The Amazing Race - The Finale post trên FB lớp
- Session 19:
- Trước buổi học: học viên cần
- Đọc trước câu hỏi nghe và tra các từ chưa biết. Đồng thời tra nghĩa và cách phát âm của những từ chưa biết trong list từ thuộc register Academic gửi kèm.
- Làm bài tập nghe:
- Idiom Summary
- Trả lời câu hỏi nghe trước của The Loch Ness Monster Part 1
- Cho đáp án bài tập idiom summary
- Speaking: additional sounds
- một số âm mà học viên Việt thường xuyên mắc lỗi (do ảnh hưởng vô thức của tiếng Việt và gây khó khăn cho người bản xứ khi nghe hiểu) nhưng lại tương đối dễ sửa một khi đã có ý thức
- một vài âm không dễ sửa cho đúng nhưng lại rất đặc trưng cho tiếng Anh - học viên nên cố nếu có thể
- Loạt clip minh họa lý thuyết và những trường hợp hiểu nhầm hài hước do mispronunciation.
- A final tip for clear diction
- Pre-listening: The Loch Ness Monster introduction
- Reality
- Fiction
- Listening: The Loch Ness Monster Part 1
- Giải đáp bài tập về nhà liên quan đến show, chỉ đi nhanh một lần
- Tiếp tục theo dõi show. Giảm tốc độ và nghe kỹ hơn so với phần đã nghe ở nhà.
- Do nội dung cần nghe dài, bỏ qua phần match câu hỏi với đáp án ở cả mục 1 & 2
- Học viên tự kiểm tra lại và so sánh với đáp án trong handout. Nếu có thắc mắc, đặt câu hỏi trên Q&A
- Tổng kết cấu trúc
- Chiếu clips phụ trợ liên quan tới một số điểm đề cập trong bài
- Eye-witness reliability: mức độ đáng tin trong lời kể của những nhân chứng được cho là đã nhìn thấy the Loch Ness monster
- Một giả thuyết thú vị giải thích tại sao người ta có thể quan sát thấy trong thời hiện đại một con vật thời tiền sử, và tại sao chỉ quan sát được ở hồ Loch Ness thay vì nơi khác, dựa trên dạng cấu trúc địa chất đặc trưng của hồ này.
- Sau buổi học:
- Review & tham khảo Q&A thread, đặt thêm câu hỏi (nếu cần).
- Xem nốt phần kết của Loch Ness Monster – Fiction ở phần giới thiệu trong lớp. Clip được post trên FB lớp, tra cứu mục lục nếu không tìm thấy.
- Session 20:
- Trước buổi học: học viên cần
- Đọc trước câu hỏi nghe và tra các từ chưa biết. Đồng thời tra nghĩa và cách phát âm của những từ chưa biết trong list từ thuộc register Academic gửi kèm.
- Làm bài tập nghe:
- Idiom Summary
- Trả lời câu hỏi nghe trước của The Loch Ness Monster Part 2
- Thực hành self-speaking: sử dụng silent comedy samples trên FB lớp.
- Đọc và tra từ mới cho bài đọc của show The Project Runway
- Cho đáp án bài tập idiom summary
- Listening: The Loch Ness Monster Part 2
- Giải đáp bài tập về nhà liên quan đến show, chỉ đi nhanh một lần
- Tiếp tục theo dõi show. Giảm tốc độ và nghe kỹ hơn so với phần đã nghe ở nhà.
- Do nội dung cần nghe dài, bỏ qua phần match câu hỏi với đáp án ở cả mục 1 & 2
- Học viên tự kiểm tra lại và so sánh với đáp án trong handout. Nếu có thắc mắc, đặt câu hỏi trên Q&A
- Additional clips: some ocean monsters you wish you'd never have to meet
- Tổng kết cấu trúc
- Thảo luận bài đọc The Project Runway
- Tổng kết cấu trúc cần nhớ
- Chiếu loạt clip minh họa
- Listening challenges: frequency counts
- 2 minor challenges as lead-ins
- The main challenge
- Thu tiền phạt các đội trả lời sai
- Xem đáp án và phần follow-up của challenge clip
- Sau buổi học:
- Review & tham khảo Q&A thread, đặt thêm câu hỏi (nếu cần).
- Xem trước 1 extra episode của The Project Runway post trên FB lớp (tra Mục Lục nếu không tìm được) để nắm được cấu trúc, người chơi và diễn tiến của show trước khi bắt vào show này trong lớp.
- Session 21:
- Trước buổi học: học viên cần
- Xem (không cần hiểu hết) 1 extra episode của The Project Runway post trên FB lớp để để làm quen với show structures, judges, designers & their accents. Đây là một show rất thú vị về mặt visual nhưng tương đối khó nghe do nhiều loại accents, mật độ idioms cao, lại xen vào nhiều thuật ngữ ngành fashion design.
- Đọc trước câu hỏi nghe và tra các từ chưa biết.
- Làm bài tập nghe:
- Idiom Summary
- Trả lời câu hỏi nghe trước của The Project Runway
- Cho đáp án bài tập idiom summary
- Speaking: self-teaching tools for oral skill development
- Giả lập môi trường tự luyện nghe/nói/phát âm trong điều kiện tự học và thiếu tiếp xúc với người bản xứ ở ngoài đời.
- Giới thiệu bộ công cụ cần thiết nhưng tối giản để phục vụ cho mục đích này.
- Nhấn mạnh thêm
- Cách cài đặt thêm accents vùng miền khác nhau
- Phân tích khác biệt về nguyên lý trong công nghệ nhận biết tiếng nói giữa hai trường phái Google/Apple vs. Elsa và ảnh hưởng của khác biệt này tới việc luyện nói của học viên
- Listening: The Project Runway
- Giải đáp bài tập về nhà liên quan đến show, chỉ đi nhanh một lần
- Tiếp tục theo dõi show & trả lời nốt những câu hỏi nghe còn lại. Giảm tốc độ và nghe kỹ hơn so với phần đã nghe ở nhà.
- Do nội dung cần nghe dài, với một số câu hỏi cuối cùng nếu không đủ thời gian: bỏ qua phần match câu hỏi với đáp án
- Học viên tự kiểm tra lại và so sánh với đáp án trong handout. Nếu có thắc mắc, đặt câu hỏi trên Q&A
- Tổng kết cấu trúc và chiếu loạt clip minh họa
- Sau buổi học:
- Review & tham khảo Q&A thread, đặt thêm câu hỏi (nếu cần).
- Xem nốt The Project Runway - The Finale post trên FB lớp (tra cứu Mục Lục nếu không tìm thấy)
- Học viên chủ động giới thiệu đến bạn cùng lớp những công cụ bổ trợ hữu ích cho việc phát triển kỹ năng nghe nói trong Q&A thread tương ứng của session này.
- Session 22:
- Trước buổi học: học viên cần
- Làm bài tập nghe: Idiom Summary
- Đọc và tra từ mới cho bài đọc của show America's Next Top Model
- Cho đáp án bài tập idiom summary
- Warm-up: utilize a particular game as an activity for speaking practice
- Giải thích bài đọc America's Next Top Model
- A note of culture: bàn thêm vấn đề "put in black face" ở các nước phát triển mà một tỉ lệ tương đối của dân số là người da đen và xem một số clips liên quan
- Tổng kết cấu trúc cần nhớ
- Listening: America's Next Top Model
- Lưu ý cho học viên: ANTM cũng là một trong những show khó nghe nhất của lớp. Từ đầu khóa đã có những show challenging về tốc độ nói, rồi show challenging về nhiều loại accents, rồi show về tần số sử dụng idioms, và show về lượng từ vựng đặc thù, thì ANTM hội tụ tất cả những yếu tố này - lý do tại sao nó được xếp vào cuối khóa.
- Tổng kết cấu trúc và chiếu clip minh họa
- Final fun activity: America’s Next Top Model girls meet the Big Bang Theory geeks
- Sau buổi học: Review & tham khảo Q&A thread, đặt thêm câu hỏi (nếu cần).
- Session 23:
- Trước buổi học: học viên cần
- Làm bài tập nghe: Idiom Summary
- Tham khảo danh sách tổng hợp tất cả các cấu trúc được học và làm Final Review (bộ 300 câu hỏi đã gửi từ Session 22). Cố gắng hoàn thành ít nhất phần I.
- Cho đáp án bài tập idiom summary
- Group presentations (thời lượng: 30p/group)
- Group A pitches a fictional show
- Group B pitches a non-fiction show
- Speaking: sample speaking activities for pairs & groups
- Cho lớp thực hành qua theo pair để có ý tưởng
- Tham khảo một vài mẫu mà các lớp trong quá khứ từng thực hiện.
- Xem the original plot của sample clip vừa sử dụng
- Sau buổi học:
- Xem trước (nhóm ONLINE) hoặc xem lại (nhóm OFFLINE) presentation clips của các nhóm được post trên FB lớp và điền online evaluation form (tra cứu Mục Lục nếu không tìm thấy). Hoạt động này cần hoàn thành trước cut-off time đã thông báo để kịp tổng hợp kết quả.
- (Optional) tự viết kịch bản hội thoại cho đoạn silent movie dùng làm mẫu cho hoạt động nói trong lớp và post vào dưới thread tương ứng trên FB lớp.
- Review & tham khảo Q&A thread, đặt thêm câu hỏi (nếu cần).
- Session 24:
- Trước buổi học: học viên cần
- Tham khảo danh sách tổng hợp tất cả các cấu trúc được học và làm Final Review (bộ 300 câu hỏi đã gửi từ Session 22). Hoàn thành tất cả các câu thuộc phần I và II.
- Tham gia đánh giá group presentation sử dụng online evaluation form và hoàn thành trước cut-off time đã thông báo.
- Presentation
- Guidelines
- Planning
- Need analysis
- Coverage
- Structuring
- Incorporation
- Wow factor(s)
- Creative-Academic fusion
- Audience Interaction
- Class presentation application: a sample outline
- Group performance critique & suggestions for improvement
- Results
- Classmates' verdict
- Instructor's verdict
- Final scores and winner announcement
- Final Review & solutions
- Làm phần III (Idiom Summary) tại lớp
- Xem 20 clips liên quan đến đáp án các câu thuộc phần III
- Thu tiền phạt trả lời sai lần cuối cùng trong lớp.
- Nếu còn thời gian thì làm một số câu chọn lọc từ phần I & II. Toàn bộ những câu còn lại, học viên tự xem đáp án gửi qua email.
- Class Summary
- Trải nghiệm lại bài nghe đầu tiên khi vào lớp
- So sánh mức độ khó của tư liệu học vs. bài nghe các kỳ thi chuẩn
- Những điều cần thực hiện để tiếp tục cải thiện oral skills sau khi ra khỏi lớp
- Học viên vỗ tay ca ngợi độ hay của lớp và bài hát chia tay.
- Sau buổi học:
- Đọc thông báo về thời hạn có thể xin lại các tài liệu và ghi âm (ở cuối lesson plan này).
- Tự so sánh keys của tất cả các câu hỏi Final Review. Nếu có thắc mắc gì, đặt câu hỏi tại Q&A thread của session 24.
QUAN TRỌNG CUỐI CÙNG: kiểm tra cẩn thận các file ghi âm và handout đã có. Nếu thiếu tư liệu của session nào, liên lạc ngay với giáo viên để xin lại trong vòng 2 tuần kể từ khi hoàn thành khóa học. Sau khoảng thời gian đó, chia sẻ tư liệu lưu trữ trên google drive có thể bị xóa bất kỳ lúc nào, và một khi đã xóa, học viên không có cách nào xin lại. Học viên cũng KHÔNG được phép post yêu cầu xin lại bài trong FB lớp.
Tham khảo thêm: Xin lại tài liệu khóa học bị thiếu hay mất https://vuenglishclass.blogspot.com/2021/09/mat-tai-lieu-cua-lop.html
Tham khảo thêm: Xin lại tài liệu khóa học bị thiếu hay mất https://vuenglishclass.blogspot.com/2021/09/mat-tai-lieu-cua-lop.html
Class FAQ: https://vuenglish.com/