Ý kiến trái chiều về điều kiện lớp học
Context: Có một bạn trong group bóc phốt giáo viên tiếng Anh có đặt câu hỏi về việc học lớp của tôi và đã xuất hiện một nữ chính đưa ra các ý kiến trái chiều. Điều này dẫn tới bùng nổ tranh luận gay gắt giữa bạn nữ chính và các nam, nữ phụ (phần lớn là học viên cũ của tôi). Mặc dù ngoài miệng thì đạo mạo răn dạy học sinh của mình "Các em đừng tham gia vào thị phi" nhưng thực ra nam chính cũng thuộc loại hóng hớt :(
Hiện tại, thấy chiều hướng tranh luận ngày càng thiên về công kích cá nhân giữa hai bên, để giúp chấm dứt mọi chuyện, nam chính xin chính thức lên tiếng về điều này.
Tôi mở ra ở đây một cuộc đối thoại công khai với bạn nam đã nếu vấn đề và nữ chính và sẽ cố gắng phản hồi các thắc mắc (nếu có của 2 bạn).
Thứ nhất là với bạn Pea Strong Sea, người đã khơi ra vấn đề.
Nguyên nhân: 1. Do vấn đề bản quyền, tôi không cho phép học viên quay video bài giảng. 2. Với việc tự quay ở nhà, tôi là người không thể... nói vào khoảng không, dù tiếng Việt hay tiếng Anh.
Tôi cần nhìn thấy người đối diện, cần cảm nhận sự hiện diện của họ cũng như tương tác thực tế. Đây có thể là một vấn đề ức chế tâm lý nào đó mà các bạn có chuyên môn có thể giải thích rõ hơn. Lúc còn ở Mỹ, khi chuẩn bị bài trình bày tại một hội thảo dành cho các nhà ngôn ngữ học chuyên nghiệp, tôi tập trước bằng cách ngồi nhìn tường nhà và thử nói: một sai lầm mà không bao giờ tôi lặp lại. Kết quả: 30 phút ra được dăm ba câu.
Nhưng khi tôi có khán giả trước mặt là một câu chuyện khác hẳn. Đi dạy, học viên đi học càng đông đủ, hưởng ứng bài giảng càng nhiều, tôi đứng lớp càng sung máu, đôi khi như lên đồng.
Chính vì vậy, giống như nhiều bạn học viên của tôi đã nói, để đánh giá tôi ở vị thế giáo viên, bạn cần ngồi trong lớp học của tôi ít nhất một buổi. Đó cũng là một lý do tại sao tôi chưa bao giờ dạy ONLINE theo đúng nghĩa của từ này (các bạn học ONLINE hiện tại phải học ké lớp OFFLINE).
Thêm nữa, làm ơn xin đừng ép tất cả các giáo viên dạy tiếng vào chung một cái khuôn và cho rằng ai cũng phải quay clip hay có bài viết mẫu trên mạng. Mỗi giáo viên có cách quảng bá lớp riêng và trừ khi bạn chỉ ra được cách quảng bá đó có gì gian dối (đó chẳng phải lý do tại sao cái group này tồn tại hay sao?), đừng vội kết luận hay nghi ngờ họ nếu họ không quảng bá bản thân theo cách mà bạn mong muốn.
Vấn đề cuối cùng, khi tôi click vào nick của bạn và search tên bạn trong group thì thấy xuất hiện một loạt comment, cùng một nội dung và đều hỏi về tôi, ở nhiều thread dành cho các giáo viên bị bóc phốt khác nhau (xem hình minh họa). Điều đó khiến tôi phải đặt câu hỏi về động cơ: bạn thật sự muốn tầm sư học đạo hay bạn chỉ đơn giản muốn khuấy lên một vũng nước đục theo tâm lý "cha này nổi tiếng, thử xem ai bóc được phốt gì thì có chuyện vui rồi"?
Nếu tôi hiểu sai động cơ của bạn, tôi xin lỗi. Còn nếu là trường hợp chỉ để thỏa mãn tâm lý "tìm phốt", tôi mong bạn không đăng ký bất kỳ lớp nào của tôi trong tương lai. Tôi muốn dành chỗ cho những người vào lớp với thiện chí học tập và sự tin tưởng giáo viên có thể giúp họ giải quyết vấn đề.
Thứ hai là với bạn Nguyễn Loan, nữ chính (the heroine) của drama này. Dưới đây tôi tóm tắt một số luận điểm quan trọng của bạn mà tôi sẽ phản hồi.
Việc tôi tranh luận công khai với bạn về vấn đề học tiếng Anh có thể gây nhiều dị nghị. Bạn mới chỉ là sinh viên đại học đang học tại Việt Nam, tôi đã ra trường đi làm hàng chục năm, đã có bằng tiến sĩ, 2 bằng thạc sĩ, 2 bằng đại học và 13 năm sống, làm việc và học tập ở những đất nước mà tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức và được dùng ở cấp độ bản xứ. Nhưng chính sự "lệch" này khiến bạn có thể tham gia đối thoại mà không bị áp lực gì, thậm chí cũng chẳng thiệt thòi gì... mấy.
Nếu tôi chiếm ưu thế, chả vinh dự gì, chỉ mang thêm tiếng "tiền bối chèn ép hậu bối." Còn nếu bạn chiếm ưu thế, có lẽ ko cần phải nói gì thêm nhỉ?
Trước khi tranh luận vào vấn đề chính, có vài điều tôi muốn nói trước với bạn
- Học viên của tôi do yêu quý thầy, khi tranh luận đã không giữ được bình tĩnh và phạm phải công kích cá nhân. Tôi thay mặt họ xin lỗi bạn. Để công bằng, tôi cũng yêu cầu tất cả học viên của mình đứng ngoài trận chiến này.
- Việc học viên của tôi cho rằng điểm GRE/GMAT của thầy đẳng cấp hơn so với điểm IELTS của thầy cô bạn cũng không hợp lý. Các kỳ thi này đánh giá mảng kỹ năng khác nhau, việc so sánh luôn là khập khiễng (tiếng Anh có cụm từ "apples and oranges"). Tôi cũng đã nhắc tới vấn đề này ở đây: https://vuenglishclass.blogspot.com/2021/08/so-sanh-ky-thi-chuan-hoa-ieltstoefl-vs.html
- Hình như có sự hiểu nhầm khi học viên tôi nhắc đến các học trò cũ đã được điểm cao trong kỳ thi IELTS. Ý của họ không phải là nhờ tôi mà những người này mới đạt được 8.5 hay 9.0. Tôi nghĩ, họ muốn nói rằng, với những người điểm cao như thế (những người mà tôi luôn tin rằng, dù có sự giúp đỡ của tôi hay không, việc đạt mức điểm này chỉ là vấn đề thời gian), là những người đủ hiểu biết và kiến thức để tự đánh giá lớp học của tôi có đem lại giá trị gì cho họ hay không.
- Tôi thấy mỗi lần bạn nhắc đến thầy cô ở trường của mình một cách tự hào, bạn luôn gắn kèm theo điểm số IELTS. Từ góc nhìn của tôi, đây là một sự hạ thấp với họ. Thầy cô của bạn không phải là những giáo viên tay ngang, thi IELTS được điểm cao là lập tức treo biển luyện thi. Bạn nên nhắc tới những thành tựu họ đạt được trong chuyên môn, những bài báo chuyên ngành, những công trình nghiên cứu hay phương pháp dạy ngôn ngữ sáng tạo họ đã phát triển và ứng dụng, những ảnh hưởng tích cực đến tư duy, quan điểm học hành, và động lực học tập của học viên trong quá trình học ngoại ngữ v.v... Họ xứng đáng được tôn vinh ở cái tầm như thế.
- Bạn nên cân nhắc trước khi vội kết luận các học viên cũ đang nhiệt tình bảo vệ thầy là “seeders” (theo tôi hiểu là những người được trả tiền để lôi kéo học viên mới). Những người đã từng tìm đến tôi xin học đều biết: tôi thậm chí còn không có cả tư vấn viên để thuyết phục họ đăng ký. Tôi đã soạn sẵn và cập nhật thường xuyên một hệ thống chi tiết các câu hỏi Class FAQ mà học viên mới hay thắc mắc và cứ có người “đến cửa” là gửi link cho đọc. Tôi sẽ chỉ giải đáp nếu sau khi đọc FAQ mà vẫn còn thêm thắc mắc chưa được trả lời. Quan điểm của tôi là: người ngại đọc hay không có thói quen tìm hiểu thông tin trước thì học tôi cũng sẽ không hiệu quả.
- Tôi sẽ không tranh luận những gì có thể dễ dàng kiểm chứng bằng dữ kiện thực (facts). Việc bạn cho rằng lớp học của tôi ọp ẹp, ánh sáng không đủ, điều hòa không đủ khi trời nóng, rất dễ dàng kiểm chứng. Lớp của tôi ở Hà Nội hay TPHCM (tại thời điểm năm 2019) đều là thuê địa điểm ở khu trung tâm của những trung tâm chuyên nghiệp cung cấp phòng học cho giảng dạy và hội nghị với một cái giá không hề rẻ.
Ngoài giờ lớp tôi học, phòng đó còn được dùng cho rất nhiều khóa học khác. Bạn có thể ghé thăm bất cứ lúc nào ở bất kỳ cơ sở nào và tự mình kiểm tra, chụp lại ảnh nếu cần. Nếu bạn thực sự thấy những điều bạn nói là có cơ sở, tôi sẽ công khai xin lỗi bạn trên group và hoàn lại chi phí đi lại (kể cả nếu bạn bay ra để kiểm tra cơ sở ở Hà Nội). Địa chỉ cụ thể tra cứu ở đây: https://vuenglishclass.blogspot.com/2020/11/ia-iem-lop-hoc-va-trang-thiet-bi.html
Còn nếu thực tế cho thấy những lời tuyên bố của bạn thiếu căn cứ, bạn có thể thể hiện thiện chí bằng cách ship ra Hà Nội cho tôi một ly trà sữa mà tôi rất thích 😉
PS. Một lý do khiến bạn cảm thấy ánh sáng không đủ khi nhìn lớp qua ảnh có thể là: lớp tôi sử dụng rất nhiều video. Mỗi lần chiếu là học viên yêu cầu tắt đèn cả lớp hoặc nửa lớp gần màn hình để sao cho dễ đọc sub nhất.
Lớp tôi thậm chí có thể tối đến mức này (buổi trình bày về show kinh dị của học viên NGỌNG)
Rồi, giờ tôi sẽ đi vào một vấn đề chính: tính hiệu quả của lớp học đông người. Tôi trích dẫn nguyên văn lời của bạn "Nhưng quy tắc 1 lơp học ngôn ngữ ko dc quá 20 người. ... Quy tắc lớp học ngôn ngữ không quá 20 người là 1 nghiên cứu rồi"
Tôi muốn biết nghiên cứu mà bạn nói cụ thể là thế nào?
Trước hết tôi thừa nhận một điều. Nếu vẫn là lớp học của tôi, vẫn tôi dạy với phương pháp ấy, với tiêu chí ấy, thì số lượng học viên đông có thể KHÔNG HIỆU QUẢ BẰNG khi lớp ít người hơn. Nhưng điều đó KHÔNG có nghĩa là một lớp học đông KHÔNG HIỆU QUẢ.
Với người có kinh nghiệm nghiên cứu, họ thường rất dè dặt khi đưa ra một kết luận quá bao quát theo kiểu lớp học ngôn ngữ không được quá bao nhiêu người nếu chưa nhìn vào những tiêu chí cơ bản như: mục tiêu khóa học muốn đem lại cho học viên (vd: nâng cấp một kỹ năng, tăng điểm thi, thay đổi thói quen học tiếng, tăng động lực học tiếng v.v...), trình độ đầu vào của học viên, phương pháp truyền thụ của giáo viên, materials được sử dụng trong lớp v.v...
Ngay cả HIỆU QUẢ cũng cần được cụ thể hóa bởi các tiêu chí đánh giá (vd: sự chênh lệch giữa điểm pretest và post-test, hay mức điểm tăng tiến trong các kỳ thi chuẩn, hay feedback/cảm nhận chủ quan của học viên, hay là sự kết hợp của nhiều tiêu chí v.v...)
Nếu bạn không có thông tin đầy đủ về một hoặc những nghiên cứu mà bạn đã nhắc đến, bạn tìm đọc lại hoặc hỏi thầy cô bạn (là người đã cho bạn thông tin) và phản hồi lại cho tôi.
Có được thông số cụ thể, tôi sẽ phân tích tiếp để bạn thấy: tại sao mục tiêu, phương pháp & tư liệu bài giảng, tiêu chí đánh giá hiệu quả của tôi có thể không khớp vào cái khung quy chiếu mà (các) nghiên cứu này được xây dựng và cho ra kết quả, từ đó đặt nghi vấn về chuyện: vậy kết luận mà (các) nghiên cứu đó đưa ra có nên áp dụng cho lớp học của tôi?
Đến đây, bạn có thể đặt câu hỏi: nếu tôi đã biết lớp học ít người sẽ hiệu quả hơn, tại sao tôi không giảm học viên và chỉ dạy lớp nhỏ.
Nói thẳng ra: thù lao đứng lớp một giờ của tôi rất cao, tiền thuê địa điểm cũng ko ít. Nếu lớp nhỏ, học phí sẽ cực kỳ cao, ít bạn chịu được. Tôi lại muốn truyền kiến thức đến càng nhiều người càng tốt (đặc biệt là sinh viên nghèo ham học). Thay vì dạy 10 người có điều kiện, mỗi người học phí 10 triệu, nhàn nhã và nhẹ nhàng hơn rất nhiều, tôi ưu tiên dạy 100 người, mỗi người 1 triệu, cùng số tiền thu về nhưng chi phí thuê địa điểm và thời gian trả lời thắc mắc về kiến thức tiếng cho học viên qua đủ các kênh: email, FB inbox, điện thoại, trực tiếp trước và sau giờ lên lớp, tốn hơn rất nhiều.
Phương pháp dạy thiên về cung cấp cần câu thay vì cá cũng khả thi với lớp đông. Ngoài ra, tôi đã sang giai đoạn semi-retirement rồi, không còn muốn chạy quá nhiều ca nữa. Trước tôi dạy 3 ca/ngày, tuần 6 buổi. Giờ chỉ còn 1 ca/ngày, tuần 3 buổi. Vì thế, bạn nào muốn học trước khi tôi nghỉ hẳn thì phải chịu cảnh lớp đông thôi.
Mô hình lớp học nào cũng có ưu nhược. Tôi muốn ưu tiên cho số người có cơ hội học với một chi phí vừa phải thì tôi sẽ phải giảm tương tác cá nhân giữa giáo viên với từng học viên. Điều quan trọng là tôi chưa bao giờ tìm cách phủ nhận những nhược điểm trong cách tổ chức lớp của mình.
Lớp học của tôi chưa bao giờ phù hợp với mọi đối tượng và tôi KHÔNG dạy những kỹ năng/khía cạnh nào mà tôi tin là KHÔNG hiệu quả cho một lớp học đông người (ví dụ như tạo cơ hội thực hành và chính sửa kỹ năng giao tiếp chẳng hạn). Sẽ có những thầy cô khác và mô hình lớp học khác làm việc này hiệu quả hơn tôi.
Tôi thậm chí còn có note giải thích rất rõ: đối tượng học viên nào phù hợp và đối tượng nào không nên theo học tại đây https://vuenglishclass.blogspot.com/2020/11/oi-tuong-hoc-vien-phu-hop.html. Học viên tự tìm hiểu và tự rút ra kết luận trước khi quyết định đăng ký. Nếu có quyết định nhầm, sau buổi học đầu tiên, khi đã có một hình dung rất cụ thể về lớp, bạn vẫn có thể xin rút và lấy lại tiền đã đóng.
Chú ý thêm: Tôi cũng KHÔNG dạy những gì mà tôi tin bạn có thể tự học ở nhà hiệu quả. Đó là lý do tại sao tôi chưa bao giờ tham gia vào thị trường luyện thi IELTS cực kỳ béo bở (học phí cao, học viên nhiều) vì tôi nghĩ rằng: nếu nền tảng tiếng Anh của bạn đủ tốt, bạn luôn có thể tự luyện để thi lấy điểm cao. Bản thân tôi, đã từng thi TOEFL, GMAT & GRE, chưa bao giờ đặt chân đến một lớp “luyện thi” nào.
Điều cuối cùng: biết mình, biết người, trăm trận thắng.
Tôi đã đọc rất kỹ những tranh luận bạn đưa ra. Bạn cũng nên tìm hiểu kỹ hơn về tôi trước khi thực chiến. Để tỏ ra cao thượng, tôi sẵn sàng giúp đối thủ thêm công cụ trợ lực.
Bạn muốn rõ hơn về bằng cấp của tôi? Thông tin ở đây: https://vuenglishclass.blogspot.com/2020/11/oi-cai-su-hoc-part-2.html
Ngoài ra, thesis & dissertation của tôi có thể dễ dàng download từ các thư viện điện tử nếu bạn có nghi ngờ gì chuyện giả mạo bằng cấp.
Bạn muốn rõ hơn về quan điểm giáo dục, phương pháp dạy mà tôi áp dụng, những kỹ năng mà tôi có ở vị thế giáo viên dạy tiếng? Thông tin cụ thể ở đây:
- Bàn về phương pháp học tiếng: A combined approach to learning http://www.facebook.com/note.php?note_id=2271272886260665
- Bàn về học nghe, nói, đọc & viết trong tiếng Anh và những sai lầm thường gặp của học viên Việt https://vuenglishclass.blogspot.com/2020/11/methods-ban-ve-hoc-nghe-noi-oc-viet.html
- Bàn về sense of purpose trong dạy tiếng Anh https://vuenglishclass.blogspot.com/2020/12/ban-ve-sense-of-purpose-trong-day-tieng.html
- Chia sẻ kinh nghiệm phát triển tư liệu giảng dạy https://vuenglishclass.blogspot.com/2021/08/chia-se-kinh-nghiem-phat-trien-tu-lieu.html
- Giải đáp các câu hỏi về học tiếng https://www.facebook.com/vuenglishqa
Gì nữa nhỉ? À, bạn còn yêu cầu xem một vài trang giáo án. Lý do học viên của tôi không thể đáp ứng yêu cầu là họ tuân thủ quy định của lớp. Để bảo vệ bản quyền, mọi chia sẻ về bài giảng, ghi âm của lớp chỉ trong nội bộ lớp. Nhưng lần này tôi phá lệ và chia sẻ nguyên văn handout bài giảng mới nhất của TẠP (lớp học về chuyển tải ý tưởng và phát triển từ vựng) vừa mới học tối qua (phòng trường hợp bạn nghi tôi bỏ công đánh bóng một bài giảng mẫu cho thật perfect để gây ấn tượng). File này ở dạng PDF, link: (đã xóa sau 1 năm)
Đấy, tôi đã chìa ra một bàn tay. Tôi chờ bạn phản hồi.
BONUS 1.
Một học viên phản hồi về tone giọng của tôi một cách khá cụ thể và tại sao nó có tác dụng trong một lớp học đông người.
BONUS 2. Một học trò cũ (đang học Ph.D. ở Úc) phản biện lại hộ thầy
Comments
Post a Comment